Welcome to HRStrategy

KẾT QUẢ KHẢO SÁT CHUNG TAY ĐƯA GIẢI PHÁP NHÂN SỰ TRƯỚC KHỦNG HOẢNG KINH TẾ DO MÙA DỊCH COVID 19 (CORONA)

Khảo sát được phối hợp thực hiện bởi HR Strategy, đối tác và cộng đồng nhân sự

* Quy mô khảo sát được thực hiện như sau:

  • Khảo sát: 200 doanh nghiệp
  • Quy mô: 50 – 5000 nhân viên
  • Đối tượng: Quản lý phòng nhân sự các doanh nghiệp
  • Thời gian thực hiện: 10.3.2020 – 27.3.2020

* Nhóm ngành tập trung tham gia vào khảo sát chủ yếu:

  • Sản Xuất: 28%,
  • Dịch vụ & thương mại: 22%
  • Hàng tiêu dùng: 9%
  • Dược: 8%
  • Bất động sản: 9%
  • Các ngành khác: 24%
    (Nhà hàng khách sạn, Du lịch, giáo dục, tài chính, thời trang, công nghệ thông tin )

Cám ơn Anh Chị đã dành thời gian cùng HR Strategy hoàn thành bài khảo sát, kịp thời đưa ra những giải pháp thực tế tại doanh nghiệp mình nhằm đối phó với rủi ro trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế do Covid-19 gây ra.


Anh Chị cùng xem & tham khảo giải pháp chung của các công ty như bên dưới:


01. Biện pháp truyền thông tình hình dịch bệnh đến nhân viên và hướng dẫn cách chống dịch an toàn, chống lây lan

  • Yêu cầu Nhân viên của Công ty chủ động dự phòng các biện pháp phòng chống dịch. Tất cả nhân viên phải đón đầu rủi ro bằng cách chuẩn bị phương án làm việc từ xa khi trường hợp không thể làm việc tập trung.
  • Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch
  • Truyền thông nội bộ, sử dụng các biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Y Tế như:
  • Cập nhật thông tin dịch bệnh chính thống cho CB.CNV nắm và có những biện pháp phòng chống hiệu quả
  • Chủ động phun thuốc khử trùng văn phòng làm việc
  • Cung cấp khẩu trang, nước sát khuẩn, quần áo, trang thiết bị bảo hộ, dung dịch sát khuẩn,….cho từng cá nhân
  • Đo thân nhiệt CB.CNV trước khi vào khu làm việc, yêu cầu rửa tay tại cổng, bắt buộc đeo khẩu trang trước khi vào công ty
  • Những trường hợp có dấu hiệu cảm, đi từ các vùng dịch về sẽ được cách lý 14 ngày theo quy định Bộ Y Tế, yêu cầu kiểm tra sức khỏe
  • Khuyến khích CB.CNV khai báo y tế theo biểu mẫu
  • Truyền thông nội bộ cho CB.CNV không hoang mang trước dịch bệnh
  • Cập nhật các đường dây nóng, bệnh viện, nơi liên hệ trong trường hợp nghi ngờ bệnh
  • Yêu cầu nhân viên không đi công tác trong vùng có nguy cơ lây dịch
  • Họp và hướng dẫn nhân viên các biện pháp vệ sinh và phòng dịch bệnh, khử khuẩn văn phòng và các trung tâm, đeo khẩu trang khi đi làm, rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay khô.
  • Khử trùng cho tất cả khách hàng trước khi vào công ty
  • Chia sẻ video clip, hình ảnh về rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách
  • Tổ chức cuộc thi nội bộ về phòng chống dịch

02. Biện pháp ứng phó nếu công ty bị cách ly

  • Làm việc ở nhà
  • Các Branch office sẽ dự phòng nếu Trụ sở bị cách ly
  • Làm việc từ xa, tận dụng nguồn lực sẵn có và định hướng của BGĐ chuẩn bị ngay từ bây giờ.
  • Làm việc tại nhà. Một số bộ phận sẽ thuê địa điểm mới để đảm bảo hoạt động
  • Phương án tất cả làm việc tại nhà và liên lạc qua internet, điện thoại, điều hành từ xa (vì công ty sử dụng laptop toàn bộ)
  • Tuân thủ theo quy định của chính phủ và Bộ Y Tế
  • Sử dụng phần mềm trong các công tác quan trọng liên quan đến chi phí
  • Ban lãnh đạo và cán bộ văn phòng, trụ sở sẽ làm việc tại nhà và điều hành công việc bình thường như hiện nay qua điện thoại và trao đổi trực tuyến vì >95% nhân lực của Công ty chủ yếu là lao động trực tiếp tại các mục tiêu dự án trải rộng toàn quốc.
  • Sử dụng biện pháp 50% nhân viên làm việc tại văn phòng và 50% làm việc tại nhà. Trường hợp bị cách ly thì 50% nhân viên làm việc tại nhà vẫn có thể hỗ trợ công việc.
  • Giảm thiểu số lượng nhân viên đi làm trong vòng 1 tháng
  • Cho nghỉ hưởng lương tối thiểu vùng, nếu quá 2 tháng sẽ cắt giảm lao động
  • Ngừng sản xuất, nhưng hoạt động kinh doanh vẫn thực hiện
  • Chuẩn bị nguồn tài chính để hỗ trợ CBNV và kênh thông tin liên lạc

03. Chính sách lương và phúc lợi dành cho nhân sự làm việc tại nhà (WFH)

  • Lương không đổi, nếu họ có thể làm tốt tại nhà
  • Hưởng 100% lương như đi làm bình thường vì lợi ích cộng đồng
  • Hưởng lương 60- 80%
  • Thực hiện theo quy định của Nhà nước ban hành và vận dụng Luật Lao động để thỏa thuận với từng cá nhân có vị trí cụ thể nếu xảy ra tình huống này.
  • Tất cả nhân viên (kể cả làm việc WFH hay tại văn phòng) đều được nghỉ thêm 1 ngày/tuần mà không trừ ngày phép.
  • Lương & phúc lợi theo thoả thuận giữa Công ty và NLĐ. Trong trường hợp xấu nhất của dịch bệnh mà nhân viên làm việc tại nhà trên 6 tháng thì sẽ tính đến các biện pháp cắt giảm lương hoặc tinh giảm biên chế.

04. Chính sách lương và phúc lợi, hỗ trợ y tế dành cho nhân sự cách ly

  • Nếu cách ly mà nhân viên viên vẫn làm việc được thì trả lương 100%, vì đây xem như là WFH
  • Cung cấp các nhu cầu cơ bản để phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y Tế
  • Phụ cấp thêm 1 triệu đồng cho 1 trường hợp bị cách ly
  • Thực hiện theo quy định của Nhà nước ban hành và vận dụng Luật Lao động để thỏa thuận với từng cá nhân có vị trí cụ thể; Chưa xảy ra nên tùy tình huống thực tế để Ban TGĐ thảo luận và quyết định sau.
  • Giữ nguyên lương & phúc lợi, có hỗ trợ thêm chi phí y tế và các phần quà
  • Nếu làm việc tại khu cách ly hoặc tại nhà thì trả lương, nếu không thì nghỉ phép hoặc nghỉ không lương và yêu cầu bồi thường từ BHXH

05. Giải pháp để giữ chân nhân tài để đảm bảo đủ nhân lực vận hành công ty sau mùa dịch

  • Hạn chế đến mức thấp nhất việc giảm lương nếu có thể.
  • Cố gắng giữ nguyên phúc lợi cho nhân viên chủ chốt (thêm các hình thức công nhận khác)
  • Giao quyền, chia sẻ trách nhiệm cho nhân viên có năng lực và biết đánh giá cao họ khi họ có ý tưởng xây dựng cho doanh nghiệp
  • Truyền thông để các nhân viên hiểu và thông cảm với doanh nghiệp
  • Với thực trạng hiện tại, đến thời điểm này vẫn giữ nguyên bộ máy hoạt động, chưa có định hướng rõ trong tương lai, vì còn đang đợi tình hình diễn biến của dịch covid
  • Nếu trường hợp công ty bị cách ly toàn bộ, ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh  thì thực hiện như sau:
  • Đối với quản lý từ cấp trung trở lên: nhận 50% lương cơ bản, còn lại nhận 100% lương cơ bản
  • Sau khi dịch hết, tái sản xuất và công ty sẽ chi trả lại các phần còn lại vào dịp cuối năm, chậm nhất 31/12/2020
  • Công ty trả lương 65% – 75% tổng thu nhập
  • Công ty truyền thông về việc đảm bảo quyền lợi, công việc của nhân viên, không gây hoang mang, tâm lý tiêu cực
  • Ngành nghề kinh doanh của đơn vị là dịch vụ sử dụng lao động cấp thấp và người cao tuổi về hưu nên không bị tác động nhiều bởi dịch bệnh trừ trường hợp người lao động bị bệnh, bị cách ly thì phải thay thế nhân lực khác và tuân thủ theo quy định của nhà nước
  • Công ty và tất cả nhân sự vẫn sẽ hoạt động lại bình thường sau khi hết dịch
  • Tái tuyển dụng, có thể ưu tiên cho đối tượng bị cắt giảm quay lại làm việc

06. Giải pháp để tận dụng nguồn nhân sự còn lại tạo giá trị công việc, vận hành công ty

  • Tái cơ cấu công ty để những người giỏi phát huy năng lực, đồng thời loại bỏ những người kém năng lực để tiết kiệm chi phí, cơ cấu công ty được đơn giản hơn, bộ máy được gọn nhẹ hơn, tiết kiệm chi phí hơn.
  • Xây dựng lại kế hoạch 6 tháng đầu năm, đề xuất lương kiêm nhiệm cho các vị trí gánh thêm việc.
  • Xây dựng mô hình hoạt động tinh gọn và làm mới quy trình hoạt động dịch vụ phù hợp hoàn cảnh và xu thế hiện tại (Trong mùa dịch COVID 19)
  • Nếu phải cắt giảm sẽ giữ lại những nhân viên ưu tú, có khả năng làm nhiều việc và có khả năng gắn bó lâu dài với công ty
  • Đang chú trọng đào tạo nâng cao năng lực nhân viên trong thời gian hiện tại
  • Chú trọng công tác truyền thông để tạo động lực và gắn bó cùng công ty (hỏi thăm sức khỏe, cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh, dịch bệnh trên group tổng công ty)
  • Luôn đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho CB.CNV. Cam kết không sa thải vì lý do dịch bệnh.
  • Tập trung xử lý, cải thiện quy trình nội bộ, quy định, chính sách bài bản và chuyên nghiệp hơn
  • Vẫn tiếp tục làm việc bình thường, nhưng giảm khối lượng công việc.
  • Phát triển ý tưởng kinh doanh mới để tận dụng nguồn nhân lực hiện tại.

07. Cách phân bổ ngân sách dành cho nhân sự để phù hợp với tình hình công ty hiện tại

  • Ngân sách lương và phúc lợi cố gắng duy trì, có thể giảm bớt hoặc cắt chi phí tham quan du lịch hàng năm để không ảnh hưởng đến tâm lý nhân viên, đảm bảo đời sống của họ.
  • Tạm thời duy trì ngân sách lương, giảm các chi phí hoạt động gắn kết nhân sự, xây dựng thương hiệu công ty và tiết giảm các chi phí khác.
  • Doanh nghiệp có thể nhóm nhân sự thành 02 nhóm: Nhóm 1- duy trì thường trực (nhóm làm việc tốt, đa năng), Nhóm 2 – nghỉ dịch tạm thời (nhóm chuyên môn bình thường)
  • Chú trọng hiệu quả, tập trung khai thác các chi nhánh có doanh số tốt, tìm hiểu các chi nhánh hoat động chưa hiệu quả nguyên nhân, biện pháp khắc phục để cải thiện doanh số
  • Cắt giảm các phúc lợi đối với hoạt động xây dựng đội ngũ, nghỉ mát; tăng ngân sách cho các hoạt động thể thao để tăng cường sức khoẻ.
  • Giảm giờ làm để giảm chi phí lương
  • Hạn chế tuyển dụng mới, kiểm soát chi phí vận hành chặt chẽ hơn
  • Phân bổ ngân sách tập trung cho việc tối ưu hóa năng lực nhân viên: đào tạo, phát triển

08. Các chính sách, giải pháp tiêu biểu khác trong mùa dịch mà các công ty đang áp dụng hiệu quả

  • Thay phiên nhau làm việc tại nhà để giảm thiểu rủi ro cho nhân viên. tỉ lệ WFH là 50-50 và thay phiên.
  • Nâng cấp hệ thống hạ tầng IT, quy trình làm việc trực tuyến (online workflow), tạo nền tảng giao tiếp nhóm (chat and team communication platform)
  • Khai thác nguồn khách hàng mới và khách hàng tiềm năng từ các khách hàng truyền thống giới thiệu
  • Truyền thông về dịch bệnh và trang bị các thiết bị phòng dịch, đầu tư ngân sách cho các hoạt động tập luyện thể dục, thể thao
  • Cắt giảm chi phí hết sức có thể
  • Hiện tại chỉ có hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người cho những ai bị cách ly ở nhà
  • Cách ly ở nhà vẫn được hưởng lương
  • Lãnh đạo cấp cao gửi thư động viên nhân viên
  • Tìm các khóa đào tạo học online để tăng kiến thức của nhân viên nhằm tăng quyền lợi để giữ chân nhân viên

—————————————————–


Thông tin chia sẻ thêm từ bản câu hỏi những giải pháp nhân sự cho mùa dịch Corona được khảo sát trên 200 Doanh nghiệp ở địa bàn HCMC đưa ra những con số thực tế như sau:

Tỉ lệ ảnh hưởng của dịch Corona đến ngành nghề/dịch vụ của doanh nghiệp

Số liệu rất đáng báo động mặc dù mới thời kỳ đầu của dịch Corona, 100% doanh nghiệp, không ít thì nhiều cũng đang bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp.

Tỉ lệ nhân sự Work from home (WFH)

Đối phó với dịch Covid nhìn chung các Doanh nghiệp đã chủ động có phương án cho nhân viên làm việc tại nhà (WFH) nhưng chưa nhiều lắm. Mới có 15% doanh nghiệp là cho nhân viên làm việc WFH hoàn toàn, tập trung vào doanh nghiệp dịch vụ thương mại, quy mô vừa & nhỏ. Trong đó 32% thì không áp dụng WFH tập trung khối ngành Sản xuất, các ngành còn lại cho phép WFH trên 50% nhân sự, doanh nghiệp mới áp dụng chính sách WFH có 24%. Nếu bản khảo sát này được thực hiện vào thời gian qua tháng 4, dự báo chính sách WFH này sẽ tăng lên đến hơn 50% thay 24% & cao dần hơn khi số ca nhiễm Việt Nam & thế giới đang gần tăng lên nhanh

Tỉ lệ cắt giảm nhân sự

Có thể khách hàng dùng Headhunter nên ngân sách công ty tốt, có thể trên biểu đồ chúng ta thấy rõ là tỉ lệ không cắt giảm chiếm 74%. Vậy các Doanh nghiệp nói chung thời gian đầu vẫn chú trọng đến phúc lợi, đầu tư nguồn lực để tiếp tục việc sản xuất & kinh doanh không bị gián đoạn sau mùa dịch Covid.

Tỉ lệ nhân sự bị giảm lương

So với tỉ lệ cắt giảm thì tỉ lệ giảm lương có sự chênh lệch nhẹ, nhưng chưa ảnh hưởng nhiều vì vẫn có 67% doanh nghiệp không cắt giảm lương & mức giảm trên 50% chỉ có 3% doanh nghiệp phải áp dụng.

—————————————————–


Xin lưu ý đến Anh Chị Em đọc bảng kết quả này: các câu hỏi trong bài khảo sát được đề xuất bởi khách hàng của HR Strategy và chúng tôi thực hiện nhằm đưa ra những giải pháp chung cho quý khách hàng của HR Strategy để tham khảo. Đây chưa phải là bảng tập trung phân tích sâu việc ảnh hưởng từng ngành và cách ứng phó riêng của từng ngành trong từng giai đoạn mà đây mới chỉ là giai đoạn đầu, nên chỉ mang tính chất tính chất tham khảo thêm

Góp thêm ý kiến vào hộp email: goodluck@hrstrategy.vn. Thank you 

Thanks for reading

www.hrstrategy.vn


Let’s follow us by:


Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *