Câu chuyện cuối tuần 401: Đòn bẩy tâm lý trong bán hàng

Câu chuyện cuối tuần 401: Đòn bẩy tâm lý trong bán hàng

Tại một vùng đất thịnh vượng nọ ở tiểu bang Hoa Kỳ, có một ông lão sở hữu mảnh đất sân golf với diện tích hơn 40 hecta (tương đương 400.000 mét vuông) nằm ở vị trí cực kỳ đắc địa, giao thông thuận lợi, cảnh quan tươi sáng, lại giữa vùng trung tâm, có đầy đủ các công trình quan trọng phục vụ nhu cầu đời sống xung quanh như siêu thị, bệnh viện, trường học… nên dân cư tập trung đông đúc.
Trước khi qua đời, ông lão quyết định muốn bán mảnh đất đi, lấy tiền mặt để chia gia tài cho các con cháu của mình. Sau khi thuê chuyên gia đo đạc và đánh giá, giá trị mảnh sân golf mà ông lão sở hữu được tư vấn ước tính khoảng 2 triệu USD nếu quá trình rao bán thuận lợi.
Nghe vậy, ông lão chỉ gật đầu. Sau một đêm suy nghĩ, ông gọi cậu con trai cả đến và dặn: “Hãy đăng tin công khai lên mạng internet rằng, chúng ta sẽ bán mảnh đất sân golf đó với giá chỉ 200 USD.”
Tất cả gia đình đều cực kỳ kinh ngạc. Họ không ngừng nhắc lại lời tư vấn của chuyên gia bất động sản nhưng ông vẫn nhất quyết khăng khăng, không nghe ai cả. Thông tin này cũng nhanh chóng khiến cư dân trong vùng ầm ỹ không ngừng. Họ đua nhau bàn ra tán vào và cho rằng: “Chắc ông cụ già rồi nên lẩm cẩm, thế mà con cháu vẫn còn nghe theo mới nực cười!”
Một mảnh đất trị giá cả gia tài được rao bán công khai với giá chỉ 200 USD khiến mạng Internet bùng nổ, mọi người không ngừng truyền tay nhau. Cả người ở những tiểu bang khác, những vùng miền khác trên nước Mỹ, thậm chí là nhà đầu tư ở các châu lục khác cũng biết tin rồi đua nhau tới nơi này để tranh đoạt cơ hội hiếm có.
Lúc này, ông lão lại đưa ra thêm một thông báo: “Tôi sẽ bán mảnh đất này cho người nào viết một bài tiểu luận giải thích tại sao họ muốn mua và đề ra kế hoạch khai thác sân golf này xuất sắc nhất”. Bên cạnh đó, ông ta đề nghị: “Do có nhiều người quá nên chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc thi. Ai muốn tham gia chỉ cần nộp 200 USD. Nếu trở thành người thắng cuộc, bạn được nhận quyền sở hữu mảnh đất ngay lập tức mà không mất thêm đồng nào.”
Vừa nghe thấy mảnh đất sẽ trở thành giải thưởng của cuộc thi, lại nghĩ con số 200 USD bỏ ra quá nhỏ so với giá trị thực của nó, số người đăng ký tham gia không ngừng tăng lên. Đến cuối cùng, có tổng cộng 20.000 bài tiểu luận được gửi về cho ông lão. Lấy 200 USD nhân với 20.000 người, các con trai của ông cuối cùng đã nhận ra, họ không hề lỗ mất đồng nào từ việc bán đất mà còn kiếm lời gấp đôi so với giá trị ước tính ban đầu!
Cách rao bán mảnh đất khôn ngoan này đã khiến ông lão thu về khoản lợi nhuận gấp đôi chỉ nhờ thay đổi tư duy theo một khía cạnh hoàn toàn khác, đánh vào tâm lý đám đông.


Sưu tầm và biên tập bởi HR Strategy


HR Strategy mến chúc Anh, Chị sẽ có những ngày cuối tuần thật bình an và ý nghĩa bên gia đình cùng bạn bè. Hy vọng câu chuyện tuần này sẽ góp phần giúp Anh Chị hoàn thiện và làm phong phú hơn cuộc sống của mình.


Let’s follow us by:

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *